LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẠO RA MỘT MELODY CATCHY

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẠO RA MỘT MELODY CATCHY

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẠO RA MỘT MELODY CATCHY

Trong EDM melody là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với một bản nhạc. Sự thành công của một melody là khi bạn nghe lặp đi lặp lại nó mà không cảm thấy chán.

Vậy làm thế nào để tạo ra được một melody thực sự chất lượng ?

Dưới đây sẽ là một vài cách viết mà mình đã tổng hợp được từ các bản nhạc EDM cùng với đó là một vài ví dụ trong từng cách viết melody đó (đây là cách viết melody dành cho 4 bar bạn cũng có thể dùng được cho 8 bar hoặc 16 bar tùy sở thích).

1. ABAC:

Với cách viết này, người viết sẽ tạo ra 1 melody ở ô nhịp đầu tiên và lặp lại nó vào ô nhịp thứ 3 của bản nhạc. Còn ô nhịp 2 và 4 sẽ đi mel khác nhau. Để hình dung rõ hơn bạn có thể nghe bài “LEVELS” của Avicii.

2. ABAB

Với cấu trúc thứ 2 người viết sẽ tạo ra một vòng melody mà ô nhịp thứ 1 và 3 sẽ như nhau đồng thời ô nhịp 2 và 4 sẽ giống nhau. Một bản nhạc điển hình cho cấu trúc này một lần nữa lại là Avicii với bản hit “WAKE ME UP”. Mặc dù melody chỉ lặp đi lặp lại nhưng lại vô cùng bắt tai.

3. ABBC

Ta có thể nhìn thấy một quy luật từ 2 cách viết trên là những chữ cái giống nhau đồng nghĩa với việc melody sẽ đi như nhau ở cách viết thứ 3 sẽ là ô nhịp 2 và 3 sẽ có melody giống nhau. Ví dụ cho cấu trúc này là bài “HIGH ON LIFE” của anh Má Hồng (Martin Garrix).

4. AAAB

Đây là cách viết khá hiếm gặp nhưng nó mang lại hiệu ứng âm thanh rất đặc sắc và độ bắt tai không kém những cách viết melody đã nêu trên. Điển hình cho cách viết này là bản hit “THE NIGHTS” của Avicii hay như bài “OBLIVION” của Dirty Palm cũng sử dụng các viết này.

Trên đây là một vài cấu trúc viết melody cơ bản và thường được ưa chuộng của các DJ/Producer nổi tiếng mà mình biết và tổng hợp lại được. Tất nhiên sẽ còn các viết khác, đôi khi sự ngẫu hứng của bạn lại là một yếu tố giúp melody của bạn hay và cảm xúc. Dưới đây là một vài chia sẻ của mình hi vọng sẽ giúp ích được cho các bạn trong quá trình làm nhạc.

Nếu muốn tìm hiểu về lộ trình học nhạc, hãy điền thông tin vào biểu mẫu rồi bên mình sẽ liên hệ tư vấn chi tiết

https://forms.gle/Tiv4szzE7QenG9wg6

Bài trước Bài sau