Master Nhạc Up Lên Các Nền Tảng (Độ ồn bao nhiêu là đủ???)

Master Nhạc Up Lên Các Nền Tảng (Độ ồn bao nhiêu là đủ???)

1 thứ mà chúng ta nghĩ là đơn giản như độ ồn để up lên các nền tảng cũng đã là vấn đề nan giải rồi. Nước ngoài hầu hết đều có những người chuyên mix/master riêng còn chúng ta đa số làm nhạc thì làm từ A-Z nên nhiều thứ vẫn còn lúng túng về kiến thức lẫn tư duy

Có thể các bạn đã biết là nếu âm lượng các bạn bị lớn quá thì lên các nền tảng mạng sẽ bị làm nhỏ đi. Ok không vấn đề gì. Chỉ là bị nhỏ đi thôi mà.

Nhưng vấn đề nó thực sự là vấn đề khi các bạn master, các bạn tăng âm lượng quá lớn dẫn đến limiter làm âm thanh bị giảm dynamic cũng như bị những distort không không như mong muốn.

1 số trường hợp làm edm khi các bạn tăng âm lượng lên thì vô tình 1 số distortion và việc làm giảm dynamic làm cho nhạc của bạn chặt chẽ và dữ dội hơn. Tuy nhiên nó chỉ là hên xui. Mọi sự thiếu kiểm soát đều nguy hiểm. Kiểm soát bằng dynamic process và saturation thay vì việc chờ đợi vào tác dụng phụ của Limiter trong quá trình maximizer sẽ là phương án an toàn hơn.

Về cơ bản rất nhiều nền tảng với các mức âm lượng khác nhau nhưng theo mình thấy không nhất thiết phải làm nhiều bản cho các nền tảng khác nhau. Các nền tảng đa số yêu cầu mức âm lượng đạt từ -16 ~ -12 Lufs. Với mức -12 Lufs thì đối với nhạc EDM mình thường làm thì hầu như limiter không cần tác động gì nên việc export 1 bản có độ ồn -12 Lufs cho tất cả các nền tảng sẽ không ảnh hưởng gì (các dòng nhạc nhẹ mình không có nhiều kinh nghiệm về độ ồn lắm nhưng mình nghĩ với nhạc nhẹ có dynamic lớn thì việc độ ồn toàn bài chênh nhau tầm 1-2 Lufs không phải là vấn đề quá lớn).

1 vấn đề nữa mình thường xuyên gặp là nhạc dành cho các DJ biểu diễn thường rất to để tiết kiệm công suất của Amplifier. Đặt ra yêu cầu cho các bạn là phải làm nhạc lớn (-9 ~ -8 Lufs) để không bị gãy khi chuyển giữa các track nhạc. Lúc này. Để đảm bảo tính an toàn cho âm thanh thì export ra 2 bản khác nhau. 1 cho Stream và 1 cho DJ.

Xu hướng của việc master nhạc edm hiện nay trên thế giới là cố gắng cân bằng dynamic và distortion ở những bản nhạc có độ ồn lớn nhất để chỉ cần phát hành 1 bản nhạc cho tất cả các nền tảng, CD và DJ. Đây là 1 ý tưởng rất hay tuy nhiên với các bạn newbie nhầm tưởng về khái niệm master càng to càng tốt vì bản thân các bạn còn chưa biết mình phải kiểm soát điều gì ở master chứ chưa nói đến là đủ khả năng kiểm soát như các chuyên gia mastering hàng đầu.

Vừa rồi là toàn bộ góc nhìn của mình về độ ồn trong master của 1 track. Không biết anh em có kinh nghiệm, góc nhìn khác thì cùng bàn bạc để anh em có những phương án tốt hơn nhé.

Cám ơn anh em đã đọc bài

Nếu muốn tìm hiểu về lộ trình học nhạc, hãy điền thông tin vào biểu mẫu rồi bên mình sẽ liên hệ tư vấn chi tiết

https://forms.gle/Tiv4szzE7QenG9wg6

Bài trước Bài sau