Ưu tiên giành cho khách hàng liên hệ sớm nhất! - Xem ngay

Dừng Việc Tự Nhận Là Music Producer???

Dừng Việc Tự Nhận Là Music Producer???

Dừng Việc Tự Nhận Là Music Producer???

Làm được 1-2 cái beat > Music Prod

Làm 1 vài bản EDM không lời > Music Prod

Vocal đầu ra như hạch > Vẫn tự nhận là Prod và đổ lỗi cho vocal xấu

Khi nãy mình có thảo luận về 1 vấn đề sai lệch trong nhìn nhận của 1 bạn trẻ do hiểu sai định nghĩa của Producer. Nhân đây mình cũng viết 1 bài rõ ràng về các khâu trong sản xuất âm nhạc cũng như là tên gọi của những người sản xuất từng khâu đó.

 

NHỮNG VỊ TRÍ VÀ CÔNG VIỆC CỦA NGƯỜI THAM GIA SẢN XUẤT NHẠC.

  • Song Writer - Người viết ra giai điệu của bản nhạc (melody) có thể có lời hoặc không lời

  • Lyricist - Người viết lời, ca từ nếu cần (lyric)

  • Arranger - Người mà sử dụng giai điệu sau đó lên tiến trình hòa âm, các hợp âm trong bài và kết hợp các nhạc cụ trên nền hợp âm đó để tạo ra 1 bản nhạc hoàn chỉnh. Có thể chỉ cần viết phổ nhạc trên giấy hoặc tạo ra âm thanh.

  • Nhạc công cho từng nhạc cụ (guitarist, Pianist, violinist...) Là những người sử dụng tổng phổ của Arranger biến tổng phổ thành âm thanh riêng biệt cho từng nhạc cụ.

  • Beat Maker - đây là thuật ngữ hiện đại gần đây chỉ 1 người vừa làm hòa âm phối khí vừa chọn sound/nhạc cụ để tạo thành 1 bản audio đầy đủ.

  • Sound Designer - Người tạo ra các âm thanh (chủ yếu là các âm thanh điện tử) để phục vụ cho beat maker. Cũng là 1 thuật ngữ mới xuất hiện.

  • Recorder: Người làm thu âm

  • Sound Engineer: Người chịu trách nhiệm mix master để kết hợp toàn bộ các nguồn âm thanh thành 1 tổng thể hoàn chỉnh cho việc phát hành.

Music Producer là giám sát và quản lý chất lượng của cả quá trình sản xuất.

 

DỪNG TỰ GỌI BẢN THÂN LÀ PROD...

Chưa bao giờ cụm từ prod được dùng dễ dãi như hiện tại. 1 người có thể chịu đảm nhiệm nhiều khâu trong sản xuất nhạc. Tuy nhiên thì Prod là người chịu trách nhiệm và chất lượng của toàn bộ các khâu nên việc đầu tiên là có kiến thức tổng quát của tất cả những vấn đề trên và hơn cả là họ cảm nhận được chất lượng của từng khâu để sản phẩm đầu ra đạt chất lượng cao nhất.

Producer trong 1 dự án có thể là chính ca sỹ nếu như họ nắm quyền quyết định chất lượng bản nhạc. Có thể là người hòa âm phối khí tuy nhiên là 1 Music Prod chuyên nghiệp thì sẽ khác. Họ sẽ nhận trách nhiệm sản xuất, chuyển các công đoạn khác cho từng người và quyết định chất lượng cả bản nhạc

Và 1 Music Producer thì không cần hiểu biết từng khâu trong quy trình 1 cách quá kỹ. Kỹ năng quan trọng nhất của Music Producer là cảm nhận âm nhạc. Công việc là nghe tổng thể bản nhạc và đưa ra lời khuyên để xử lý vấn đề của từng khâu trong bản nhạc.

Và có 1 cụm từ phù hợp hơn cho những bạn tự thực hiện tất cả các khâu đó là Bedroom Producer

Nếu muốn tìm hiểu về lộ trình học nhạc, hãy điền thông tin vào biểu mẫu rồi bên mình sẽ liên hệ tư vấn chi tiết

https://forms.gle/Tiv4szzE7QenG9wg6

Bài trước Bài sau