Ưu tiên giành cho khách hàng liên hệ sớm nhất! - Xem ngay

Âm Thanh Bị Xấu Đi Khi Thay Đổi Tone/Tempo

Âm Thanh Bị Xấu Đi Khi Thay Đổi Tone/Tempo

Có bao giờ bạn thắc mắc là các sample chúng ta sử dụng trong hòa âm phối khí bị xấu đi khi đổi tone hay tempo chưa? Nguyên nhân do đâu và cách xử lý thế nào để chúng ta có 1 bản phối hay và tròn trịa hơn tìm hiểu sâu trong bài ngày hôm nhé.

Bài viết được tham khảo thông tin từ Izotope.

 

AUDIO FREQUENCY, SAMPLE RATE, BIT DEPTH

- Tần số mà tai người nghe thấy trung bình từ 20~20khz tùy tai người mà cao hoặc thấp hơn không đáng kể.

- Sample Rate (Viết tắt SR -Tần số lấy mẫu) Khi mô phỏng 1 âm thanh thực tế vào trong máy tính, về bản chất máy tính không mô phỏng hết được toàn bộ, giống như máy ảnh số sẽ mô phỏng lại bức ảnh bằng cách vẽ lại các điểm ảnh, phóng to lên sẽ thấy các ô vuông. Máy tính sẽ đo đạc lại thông số âm thanh của 1 điểm bất kỳ, sau đó ở quá trình ngược lại, từ thông số đó chuyển thành âm thanh. Điều này có nghĩa là SR càng lớn thì độ trung thực càng cao, âm thanh càng giống âm thanh gốc. Các bạn có thể dễ dàng thấy các con số 44100hz hoặc 48000hz trong DAW của các bạn.

- Bit Depth: Khi thông số của âm thanh được lấy mẫu, nó sẽ được lưu trữ trong máy tính, Bit Depth chính là độ lớn được lưu trữ dành cho 1 sample. Bạn coi việc lấy mẫu như việc đi ăn ốc và BD sẽ là cái dạ dày của bạn. Dạ dày bạn càng to thì càng ăn được nhiều ốc và tương đương BD càng lớn bạn càng chứa được nhiều thông tin của âm thanh hơn. Với BD chuẩn hiện tại 24 bit, âm thanh kỹ thuật số có thể lưu lại âm thanh có Dynamic là 144 db vượt qua khả năng của tai người (mô phỏng chân thực)

- Âm thanh trong thực tế được hình thành bởi nhiều sóng dao động hình Sin khác nhau được xác định bởi biên độ và tần số (các bạn hãy đọc về âm học cơ bản mình sẽ không đi sâu)

- Để vẽ được 1 sóng sin chính xác chúng ta cần ít nhất 2 điểm để xác định biên độ giá trị dương và giá trị âm của sóng sin. điều đó có nghĩa là để tái tạo được âm thanh 1hz chúng ta cần lấy mẫu 2 lần/s và để tái tạo được âm thanh đạt ngưỡng nghe của người là 20khz thì cần 40.000 lần lấy mẫu. Tức là muốn nghe được Audio Frequency = 20kzh thì Sample Rate tối thiểu là 40Khz.

 

LIÊN HỆ CỦA SR, BD TỚI CHẤT LƯỢNG ÂM THANH.

- Khi chúng ta làm chậm âm thanh (giảm tempo). Âm thanh trong 1s của chúng ta kéo dài thành 2s. Giả sử trong trường hợp âm thanh có SR là 48.000hz tức là âm thanh gốc trong 1s có 48.000 sample. Và khi kéo dài 48.000 điểm ra thành 2s thì mỗi giây âm thanh chỉ nhận được 24.000 sample tương ứng SR = 24.000 và lúc này âm thanh chúng ta nghe được chỉ có tối đa là 12.000Hz > Giảm tần số và chất lượng âm thanh. Chúng ta thường nghe thấy âm thanh bị mất tần số cao khi giảm tempo.

- Ở chiều ngược lại khi âm thanh được tăng tempo, SR sẽ bị tăng lên tạo ra những tần số cao ngoài tần số nghe của tai người và các tần số đó tạo thành các sóng răng cưa ảnh hưởng tới những dải tần số cao nhất mà tai người nghe thấy. Chúng ta thường thấy tần số cao bị méo khi tăng tempo.

- Khi chúng ta nâng tone, thuật toán sẽ nhân toàn bộ các tần số đang có với 1 hệ số nhất định và điều này sẽ làm âm thanh của chúng ta mất những tần số thấp nhất.

- Ở chiều ngược lại khi hạ tone, toàn bộ âm thanh của chúng ta cũng giảm đi theo 1 hệ số nhất định làm giảm tần số cao nhất mà âm thanh có thể phát ra.

 

KHẮC PHỤC CÁC TÌNH TRẠNG NÀY NHƯ THẾ NÀO

- Giảm tempo: Nếu các bạn có 1 âm thanh được thu âm lại với sample rate cao: 88.200khz hay 96.000khz thì các bạn có thể hạn chế được tình trạng mất tần số cao khi giảm tempo. Hiện tại các soundcard (hay còn gọi là Audio Interface) về cơ bản hỗ trợ chúng ta thu âm 192.000khz 24Bit.

- Tăng tempo: Để tránh việc những âm thanh trên 20khz tác động vào tần số cao mà tai người nghe thấy, chúng ta đặt 1 chiếc Low Pass (High Cut) cắt bỏ toàn bộ tần số trên 20khz để tránh tần số cao tác động ngược.

- Tăng tone: Vấn đề này chưa được khắc phục 1 cách triệt để

- Giảm tone: Nếu giảm tone không quá nhiều thì những âm thanh được thu với sample rate lớn vẫn có thể phát ra âm thanh đủ 20khz cho tai người. VD 1 âm thanh có SR là 48khz sẽ ghi lại Audio Frequency tối đa là 24khz. Nếu tone các bạn hạ không quá 1,2 lần (Khi các bạn giảm đi 2 lần tương ứng 1 quãng 8) thì audio mới vẫn sẽ tái tạo đủ 20khz cho tai người nghe được.

- Túm cái váy lại để chất lượng âm thanh tốt hơn khi chúng ta tăng giảm tempo hay nâng hạ tone thì chúng ta cần down hoặc thu âm các bộ sample có SR và BD cao đồng thời thả 1 cái Filter cắt bỏ toàn bộ tần số dưới 20hz và trên 20khz là xong. Làm rồi mà nó vẫn xấu tức là bạn đang hành hạ sample quá đáng lắm luôn. Nên tìm cái sample khác nhé.

 

Ngoài ra vẫn còn rất nhiều các công cụ có thể giúp âm thanh có chất lượng tốt hơn khi nâng hạ tone hay tăng giảm tempo mình sẽ chia sẻ trong 1 bài không xa nhé.

Nếu muốn tìm hiểu về lộ trình học nhạc, hãy điền thông tin vào biểu mẫu rồi bên mình sẽ liên hệ tư vấn chi tiết

https://forms.gle/Tiv4szzE7QenG9wg6

 
Bài trước Bài sau