NHỮNG GIAI ĐOẠN TÂM LÝ TRONG QUÁ TRÌNH HỌC NHẠC

NHỮNG GIAI ĐOẠN TÂM LÝ TRONG QUÁ TRÌNH HỌC NHẠC

Ngoài việc được tiếp cận với nguồn kiến thức tốt, những môi trường tốt thì yếu tố tâm lý cũng là thử thách hàng đầu mà chúng ta cần khám phá trước khi có được tài năng ở bất cứ lĩnh vực nào trong cuộc sống. Cùng tìm hiểu hành trình tâm lý, những mặt tích cực và tiêu cực để chúng ta có thể vượt qua rào cản tâm lý và tránh những thứ bất cập nhé.

GIAI ĐOẠN ĐỈNH CAO CỦA NGU DỐT

Hãy thẳng thắn thừa nhận rằng khi mới bắt đầu học hay làm 1 cái gì đó, kiến thức và kỹ năng mới được 1 thời gian ngắn hoặc có 1 vài sản phẩm có tí thành quả ta có cảm giác như ta đã là siêu nhân, biết được vạn vật, xoay chuyển cả vũ trụ. Có người thể hiện bộc phát ra bên ngoài, có người dù không nói nhưng niềm kiêu hãnh dạt dào ở bên trong.

Làm được bài nhạc đi khoe khắp nơi, ai góp ý thì tự coi đó là sự ghen ghét, đố kị. Ai chê bai thì nổi khùng cãi lại bằng mọi giá. Nhiều mối quan hệ đổ vỡ. Đây là đoạn hội thoại thường thấy.

  • Nhạc chưa được cuốn lắm nhỉ >< Mày đeo tai nghe chưa, phải đeo tai nghe vào mới thấy nó hay thế nào.
  • Nhạc sai tone phải >< Làm nghệ thuật là phải sáng tạo, phải có chất riêng chứ
  • Tiếng Bass hơi bé hay sao ấy >< Do âm thanh facebook giảm chất lượng đấy.
  • Đây là những câu thường thấy nhất. Những biểu hiện của giai đoạn này (thực chất chỉ người khác nhìn thấy)
  • Tự đánh giá năng lực bản thân quá cao.

Hiếm khi thừa nhận tài năng của người khác (thực ra không đủ chuyên môn để thấy người khác giỏi)

Dùng mọi hoàn cảnh và biện minh cho những sai sót của họ.

Cho đến khi họ bắt đầu hiểu biết nhiều hơn, nghe lại những bản nhạc đã làm đọc lại những dòng cmt hoặc đau hơn là họ dính 1 biến cố lớn ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống thì họ mới dần chuyển sang giai đoạn 2.

 

GIAI ĐOẠN TỰ TI VỀ NĂNG LỰC BẢN THÂN

Nếu các bạn đang rơi vào trường hợp này thì chúc mừng các bạn đã thêm được 1 bước đến thành công. Thực chất cũng sẽ có những bạn không trải qua bước 1 mà đến thẳng bước 2.

Trong giai đoạn này, khả năng cảm nhận, khả năng phân tích và kiến thức nền của các bạn đủ để tự nhận thức rằng mình đang thua kém rất nhiều với hầu hết mọi người và những sản phẩm của mình là 1 mớ hỗn độn, bùng nhùng mà chính mình cũng không dám nghe lại. Tâm lý so sánh, tự ti và rụt rè sẽ xuất hiện. Các bạn sẽ ít nói lại, ít đăng bài ít tranh luận. 1 vài người sau khi gặp sự cố từ giai đoạn 1 chuyển đến đoạn số 2 thường chán nản, tuyệt vọng và thiếu niềm tin vào bản thân.

Nhưng đừng vội hoang mang. Khi bước tới đây thì các bạn đã tiến được thêm 1 bước rồi. Quan trọng nhất là bước này mang lại cho bạn nhận thức là bạn phải học, phải rèn luyện, phải thực sự dành thời gian cho điều mà các bạn mong chờ mới có thể tiếp tục chinh phục được tài năng. Chăm học nhạc lý lên, luyện viết melody, tập xướng âm đi, xem và làm theo các hướng dẫn nền tảng hơn. Rồi dần dần sẽ có những hiệu quả.

 

HỌC TẬP KHÔNG NGỪNG

Lúc này các bạn đã vững vàng về tâm lý cũng như là đủ kiến thức và hiểu biết để có thể nhận thấy sự tiến bộ của bản thân mỗi ngày. Tất cả mọi thứ sẽ đi lên dần dần, chậm mà chắc. Những sản phẩm được đến từ sự chỉn chu và cầu tiến dần sẽ được công nhận, bạn lấy lại sự tự tin và dần trở nên mạnh mẽ và cuốn hút (Theo khái niệm của phương Tây thì khi bạn có 1 tài năng nào đó, bạn sẽ rất cool ngầu khi say mê làm việc). Tuy nhiên trong giai đoạn này các bạn hãy dành thời gian lắng nghe cơ thể, tâm lý và các mối quan hệ xã hội nhé. Rất có thể sự đam mê của chúng ta sẽ đánh mất đi nhiều thứ quan trọng bên cạnh.

 

THÀNH CÔNG TRÊN CON ĐƯỜNG CHINH PHỤC TÀI NĂNG

Lúc này bạn thực sự giỏi, tự tin, nói ít, hành động nhiều hơn không hay thể hiện và tập trung thời gian cho những gì cần thiết. Nhưng khi bạn đạt tới cột mốc này thì thường các bạn sẽ ngại tranh luận, ít bình luận hay lên tiếng cho những điều đúng đắn. Khi các bạn giỏi, hãy lan tỏa năng lượng, kinh nghiệm và kiến thức của mình khi cần thiết. Vì kiến thức cho đi là còn mãi. Bạn giúp ích được cho mọi người và cho chính bản thân các bạn nữa (Được ôn lại kiến thức và nhận được sự yêu quý của mọi người)

Trên đây là 4 giai đoạn tâm lý phổ biến khi chúng ta chinh phục 1 tài năng nào đó. Hãy thành thật với mọi người bạn đang trong giai đoạn nào và đã từng trải qua giai đoạn nào. Hy vọng các bạn sẽ hạn chế được tối đa những điều tiêu cực trong các giai đoạn tâm lý để giỏi hơn, mạnh mẽ và lan tỏa được nhiều năng lượng hơn nhé.

(Tài liệu tham khảo: Hiệu Ứng Dunning–Kruger)

Nếu muốn tìm hiểu về lộ trình học nhạc, hãy điền thông tin vào biểu mẫu rồi bên mình sẽ liên hệ tư vấn chi tiết

https://forms.gle/Tiv4szzE7QenG9wg6

Bài trước Bài sau