Âm Nhạc Và Đạo Đức Nghề Nghiệp

Âm Nhạc Và Đạo Đức Nghề Nghiệp

Các bạn đang chờ 1 bài viết chỉ trích 1 producer nào đó làm nhạc 1 màu để kiếm tiền mà không có đạo đức nghề nghiệp? Thì bài này sẽ đi ngược lại với suy nghĩ của các bạn. 

Trong 1 bài giảng về công lý của giáo sư Michael Sandel đại học Harvard giảng dạy có đưa ra 1 ví dụ. 

  • Bạn là người lái xe điện trên ray của bạn có 5 người công nhân, phanh không ăn còi báo hiệu hỏng, nếu xe tiếp tục chạy 5 công nhân sẽ mất mạng. Và rồi bạn nhận ra rằng có 1 nhánh phụ bạn có thể rẽ sang. Nhưng nếu rẽ sang bạn sẽ đâm chết 1 người, vậy bạn sẽ làm gì? 
  • Có thể bạn sẽ chọn rẽ để hy sinh 1 mạng đổi lấy 5 mạng nhưng cũng là việc hy sinh 1 mạng, bạn đứng trên cầu thấy việc đó, bên cạnh bạn có 1 chàng béo và nếu đẩy anh ta xuống ray thì có thể cứu được 5 người nhưng bạn sẽ chọn không đẩy vì cố tính có hành vi giết người. Nhưng thực chất 2 việc không hề khác nhau vẫn là cố tình tác động, hy sinh 1 người và cứu lấy 5 người. 

1 câu hỏi nữa không có trong bài giảng là nếu người trên ray đó là người thân của bạn, bạn sẽ làm gì. 

  • Vấn đề về đạo đức và công lý không hề đơn giản như các bạn nghĩ, không phải rõ ràng là trắng, là đen. Những bạn đang ra sức chửi liệu các bạn có từng đặt ra câu hỏi nếu bạn làm nhạc mỗi video trung bình được 1.5tr view (View nhạc VN tầm 5trđ/1tr view) và 2 ngày bạn có thể làm 1 bài dù lặp đi lặp lại, bạn có làm không? 
  • Nhiều bạn bảo không? Câu trả lời của các bạn có lẽ không có hiệu lực cho đến khi chính bạn là người rơi gặp trường hợp đó. Việc này tương tự với mấy ông nhạt nhẽo tự nhận là goodboy thẩm du tinh thần vì không đủ sức thu hút để có điều kiện thành badboy. Hoặc trong 1 trường hợp khác hơn: Bạn đang cần tiền để làm 1 việc quan trọng nào đó: Trang trải cuộc sống, chữa bệnh người thân, kiếm tiền chinh phục 1 đam mê nào đó...

Tôi không khẳng định trong bài viết này là bạn Prod nọ đúng hay sai vì đúng sai với những vấn đề thuộc khía cạnh tâm lý là vô nghĩa.  Chúng ta đang phán xét dựa trên hệ quy chiếu mà chính chúng ta tự đặt ra, những thứ hợp tình, hợp lý theo từng quốc gia, từng địa phương đã được xem xét và đúc kết ra thành pháp luật. Nếu trong khuông khổ pháp luật cho phép thì khó có thể kết tội hay chỉ trích 1 cá nhân nào đó là thiếu đạo đức. 

Việc tôi mong chờ là hãy thảo luận để hướng tới những gì tốt đẹp hơn thay vì tranh luận chỉ trích và gây bất hòa trong cộng đồng. Nếu không thể đi đến thỏa hiệp thì hãy chấp nhận quan điểm của đối phương. 

P/s chấp nhận quan điểm không có nghĩa là đồng tình và ủng hộ quan điểm

Nếu muốn tìm hiểu về lộ trình học nhạc, hãy điền thông tin vào biểu mẫu rồi bên mình sẽ liên hệ tư vấn chi tiết

https://forms.gle/Tiv4szzE7QenG9wg6

Bài trước Bài sau