4 KINH NGHIỆM KHI THU ÂM

4 KINH NGHIỆM KHI THU ÂM

4 KINH NGHIỆM KHI THU ÂM HIỆU QUẢ

Với công nghệ hiện tại và giá thành cũng như chất lượng của những sản phẩm thu âm hiện tại việc thu âm tại gia không phải là điều quá khó khăn. Hôm nay, mình sẽ chia sẻ cho các bạn những kinh nghiệm của mình trong quá trình thu âm để giúp cho các bạn có những bản thu ngon lành hơn. 

Các bạn thường chờ đợi quá nhiều vào quá trình mix master tuy nhiên, phần âm thanh đầu vào lại là điều quan trọng nhất. Một âm thanh đầu tốt sẽ giúp cho các bạn mix vocal một cách dễ dàng hơn.

 

Đầu tiên là khoảng cách của ca sỹ với microphone. 

  • Tất cả các microphone hoặc các thiết bị phần cứng đều có sự ảnh hưởng âm sắc analog tới tín hiệu âm thanh. Và độ lớn của tín hiệu sẽ ảnh hưởng đến âm sắc của âm thanh kể cả khi các bạn sử dụng chung một thiết bị. 
  • Đơn giản như là độ noise của microphone nếu bạn thu âm gần thì tỉ lệ noise sẽ thấp hơn khi bạn thu âm từ xa. Nếu các bạn thu âm quá gần sẽ xảy ra hiện tượng rè hơn, khàn hơn thậm chí bị méo tiếng khi bạn hát lớn mặc dù tín hiệu đầu vào không bị bể. 
  • Kinh nghiệm thu âm của mình được tham khảo từ rất nhiều chuyên gia là khoảng cách từ miệng vào microphone khoảng từ 20 đến 30cm. Khoảng cách này dao động khi các bạn hát lớn hay có bạn hát nhỏ nếu các bạn hát lớn thì các bạn đưa ra xa mic một chút và ngược lại.  

 

Việc tiếp theo là các bạn set âm lượng của tín hiệu đầu vào. 

  • Trước khi thu âm chính thức chúng ta hãy set và hát thử những đoạn có âm lượng lớn nhất. Đặt gain ở bộ thu sao cho âm lượng đỉnh không vượt quá -6db. Không nên để quá to vì đôi lúc có một số âm thanh hoặc ca từ của chúng ta sẽ có âm lượng rất lớn và khiến âm thanh bị bể. 
  • Nếu set âm lượng đầu vào bé quá sẽ dẫn đến hiện tượng âm thanh bị bí hoặc khó khăn cho quá trình cân bằng âm lượng. Khi các bạn đã set xong lưu ý không thay đổi âm lượng đầu vào trên phần cứng vì khi thay đổi âm lượng đầu vào trong quá trình hát sẽ làm lệch màu giọng của hai đoạn có âm lượng khác nhau từ thiết bị đầu vào mặc dù các bạn các bạn hát với cùng độ lớn. 

 

Tiêu âm cũng là một thứ rất quan trọng nó giúp giữ lại âm sắc chính xác của giọng hát.

  • Do không phải nhận thêm âm thanh phản hồi đồng thời lược bỏ hết reverb từ căn phòng. Nếu các bạn không có điều kiện để làm phòng tiêu âm các bạn hãy tham khảo những tấm chắn tiêu âm đặt ở phía sau mic. Nó cũng sẽ giúp ích các bạn được rất nhiều đấy. Ngoài ra các bạn cũng có thể sử dụng một vài thủ thuật như là trùm chăn để thu âm. Điều này giúp các bạn xử lý EQ và Reverb dễ dàng hơn.

 

Và lời khuyên cuối cùng dành cho những bạn thu âm nghiệp dư.

  • Thường thì các bạn bị tâm lý rất nhiều khi thu âm. Việc đeo hoàn toàn tai nghe và nghe giọng mình qua mic sẽ làm cho các bạn căng thẳng hơn. Âm thanh được đưa vào mic và lên thẳng tai của các bạn sẽ khiến các bạn nghe rõ từng âm thanh từng hơi thở. 
  • Rất nhiều bạn bị căng thẳng đến mức không dám thở mạnh. Để khắc phục được điều này thì các bạn cần rất nhiều thời gian để làm quen với việc thu âm. Nhưng mình có một thủ thuật để cho các bạn có thể thu một cách tự tin hơn đó là để lộ một bên tay khi thu âm. 
  • Giọng nói của các bạn nghe được trong đời sống thực chất trầm hơn giọng thật của các bạn rất nhiều do âm thanh tác động làm rung cơ thể của các bạn tạo ra những tần số trầm hơn cộng vào với âm thanh mà các bạn nghe được từ việc phản xạ. Nên khi các bạn nghe hoàn toàn âm thanh từ mic lên tai của các bạn sẽ khác với giọng thật của các bạn 
  • Và mọi người sẽ có xu hướng là cố gắng điều chỉnh làm sao để giống với giọng mà các bạn thường nghe thấy điều này sẽ khiến giọng bạn mất tự nhiên và bị mệt. Nên việc để lộ một bên tai nghe sẽ giúp cho các bạn dễ dàng điều tiết hơn vì các bạn vẫn nghe được giọng thật của các bạn mà các bạn vẫn đeo tai nghe để nghe nhạc. 

Ok vậy là vừa rồi thì mình đã giới thiệu cho các bạn 4 kinh nghiệm của mình làm sao để thu âm một cách tốt hơn. Mình là Thế Phương VBK đến từ VBK Music và nếu các bạn thấy bài viết của mình là bổ ích hãy theo dõi mình và phải bị Cambridge để có thể cập nhật thêm nhiều bài giảng và những bài chia sẻ hơn trong tương lai nhé. 

Cảm ơn và chúc các bạn một ngày tốt lành

Nếu muốn tìm hiểu về lộ trình học nhạc, hãy điền thông tin vào biểu mẫu rồi bên mình sẽ liên hệ tư vấn chi tiết

https://forms.gle/Tiv4szzE7QenG9wg6

Bài trước Bài sau